Truy cập nội dung luôn

Ngành Logistic Việt Nam: Cần thêm 20.000 lao động chất lượng cao

13/10/2017

Ngày 12 tháng 10 năm 2017, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu EU-Mutrap tổ chức hội thảo "Đào tạo và nâng cao chất lượng nhân lực về Logistics" nhằm triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam”.

         Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, tổ chức, các trường đại học, trường cao đẳng nghề, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp dịch vụ logistics, doanh nghiệp sản xuất, thương mại và một số tổ chức, cá nhân quan tâm đến vấn đề này.

          Trong thời gian qua, logistics là ngành phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cả nước có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ logistics (70% có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh), trong đó 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động tích cực. 89% doanh nghiệp 100% vốn trong nước, còn lại là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

          Giai đoạn 2017-2020, ngành logistics Việt Nam cần thêm khoảng 20.000 lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn, và đến năm 2030, số lượng người lao động mới cần thêm trong ngành logistics lên tới 200.000 lao động trình độ cao, đáp ứng đủ các yêu cầu về kỹ năng, kiến thức chuyên môn và trình độ tiếng Anh.

          Tại Việt Nam có 3 hình thức đào tạo logistics: tại các cơ sở đào tạo bậc đại học/sau đại học và nghề, tại các Hiệp hội, và tại chính các doanh nghiệp. Theo khảo sát sơ bộ, Việt Nam hiện có khoảng 15 cơ sở đào tạo về chuyên ngành logistics hoặc gần chuyên ngành logistics ở cấp đại học/sau đại học và cơ sở dạy nghề về logistics. Lực lượng giảng viên hiện nay còn thiếu và mỏng, chủ yếu chuyển từ các chuyên ngành khác sang, kiến thức thực tế còn chưa nhiều.

          Ông Nguyễn Tương- Phó Tổng thư ký VLA cho hay bất cập của việc đào tạo hiện nay là chưa đáp ứng được yêu cầu và chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu kiến thức toàn diện, trình độ ICT còn hạn chế. Nhân lực cũng chưa theo kịp tiến bộ phát triển của logistics thế giới. Ngoài ra, trình độ tiếng Anh nghiệp vụ logistics còn hạn chế, chỉ khoảng 4% nhân lực thông thạo tiếng Anh nghiệp vụ. 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên. Ngoài ra, lực lượng giảng viên còn thiếu và mỏng, chủ yếu chuyển từ các chuyên ngành khác sang, kiến thức thực tế còn chưa nhiều.

         Trước những khó khăn đưa ra, các diễn giả tham gia hội thảo khuyến nghị, cần xây dựng và củng cố cơ chế hợp tác giữa các Bộ ngành liên quan về đào tạo logistics. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo về logistics và nghiên cứu. Tiếp tục xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn và các hoạt động hỗ trợ liên quan. Đặc biệt, từ việc nghiên cứu các mô hình đào tạo logistics, cần rút ra được những bài học kinh nghiệm cần thiết trong việc xây dựng hoặc đề xuất xây dựng mô hình mới, đảm bảo tính hiệu quả trong việc đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Tăng cường phối hợp giữa doanh nghiệp, cơ sở đào tạo cũng là yếu tố quan trọng. 

Kim Chi – Hoàng Tú


Tags:
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ