Truy cập nội dung luôn

Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng hiệu quả Công nghệ thông tin để kết nối với thị trường

07/05/2020

Dưới tác động của dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng hiêu quả Công nghệ thông tin để kết nối với thị trường, tận dụng cơ hội Hiệp định thương mại tự do (FTAs).

Tháo gỡ khó khăn, khơi thông về công tác thị trường xuất khẩu đặc biệt là tại các cửa khẩu biên giới

Ngay từ đầu năm 2020, khi Covid-19 mới khởi phát ở Trung Quốc, Bộ Công Thương đã chủ động đề xuất Bộ Y tế xây dựng quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh thống nhất cho xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh của phương tiện và người điều khiển phương tiện để áp dụng tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Để tháo gỡ cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở, Bộ Công Thương đã phối hợp với VCCI trong việc lấy ý kiến doanh nghiệp và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có công điện số 224/CĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2020. Theo đó, cho phép tiếp tục hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam - tỉnh Lạng Sơn và lối mở Km3+4 phường Hải Yên, TP. Móng Cái - tỉnh Quảng Ninh theo quy định của pháp luật, trên nguyên tắc bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đến nay, hoạt động thông quan qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã tích cực trở lại. Tuy vậy, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi và thường xuyên trao đổi với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ ngành liên quan, VCCI và có biện pháp khuyến nghị người nông dân điều tiết sản lượng và số lượng hàng hóa lên biên giới.

Ngày 23/3/2020, Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ số 2035/BCT-XNK về việc cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Bộ Công Thương đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh biên giới để sẵn sàng triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên các nền tảng công nghệ thông tin và kĩ thuật số

Dưới tác động của dịch Covid 19, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với thị trường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Hầu hết hoạt động xúc tiến tương mại truyền thống theo kế hoạch bị hủy hoặc hoãn. Dịch bệnh đã buộc các quốc gia, nền kinh tế lớn của thế giới và cũng là những thị trường xuất khẩu chính và quan trọng của Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ... phải triển khai hàng loạt biện pháp mạnh để hạn chế virus lây lan như xiết chặt xuất, nhập cảnh, hủy hoặc hoãn các sự kiện có sự tham dự đông người dẫn đến việc nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã không thể triển khai trong năm 2020 như kế hoạch đề ra.

Trước những khó khăn chung của cả nền kinh tế và khó khăn riêng trong việc triển khai các hoạt động XTTM truyền thống trong thời gian gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương và thường xuyên đánh giá tác động theo từng diễn biến của dịch Covid-19, đồng thời rà soát tình hình triển khai công tác xúc tiến thương mại trên cả nước, thường xuyên trao đổi với VCCI, các hiệp hội, ngành hàng, trung tâm XTTM địa phương và nghiên cứu, kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19:

(i) Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại

Bộ Công Thương đã phối hợp với VCCI hướng dẫn các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM và doanh nghiệp áp dụng các hinhg thức mới trong hoạt động XTTM, kết nối thị trường thông qua các nền tảng số, trên môi trường internet... như kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu; tuyên truyền quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm, thương hiệu sản phẩm của Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management - CRM) tích hợp cơ sở dữ liệu doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam (theo nhóm ngành hàng, khu vực địa lý, quy mô, loại hình doanh nghiệp (DN), năng lực sản xuất xuất khẩu, nhu cầu XNK…) nhằm chia sẻ quyền truy cập hệ thống cho các đơn vị thuộc Bộ, hệ thống các Thương vụ, Trung tâm XTTM của Việt Nam tại nước ngoài để cùng khai thác, sử dụng để tăng cường khả năng kết nối cơ hội kinh doanh, đầu tư. Hiện tại, hệ thống đã có danh sách trên 5.000 doanh nghiệp đã được phân loại theo nhóm, ngành hàng XNK có nhu cầu hỗ trợ tìm kiếm thị trường XK.

Việc xây dựng và triển khai đề án “Tổ chức kết nối giao thương trực tuyến trên các ứng dụng internet (webinar)” của Bộ Công Thương bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được thị trường xuất khẩu trong bối cảnh COVID19 thông qua hàng trăm lượt giao thương trực tuyến của các lĩnh vực, ngành hàng với các đối tác trên khắp thế giới như Trung Quốc, Canada, Nepal, Ấn Độ, Singapore, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan... Đặc biệt, các hội nghị giao thương trực tuyến này giúp hàng vạn doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm, kết nối được với các đầu mối sản xuất, cung ứng vật tư, nguyên liệu, sản phẩm phòng chống dịch và tìm đầu ra cho nông sản trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường chính Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai các chương trình hội nghị, hội thảo trực tuyến theo hướng đa dạng thị trường, ngành hàng đảm bảo hiệu quả cao hơn nữa, Bộ Công Thương đã lập kế hoạch phối hợp với VCCI và các tổ chức XTTM trong và ngoài nước tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, giao thương trực tuyến, góp phần hỗ trợ các Doanh nghiệp Việt Nam có thêm các cơ hội kết nối thị trường, phát triển thị phần, vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid 19 gây ra; Đồng thời, dưới những xu hướng tác động của cuộc cách mạng 4.0, việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến trong kinh doanh của mỗi doanh nghiệp là điều tất yếu. Điều này được xem như chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí giao dịch, gặt hái thành công trong thời kỳ hội nhập và đổi mới. Việc áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động XTTM sẽ giúp giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp như hạn chế tiếp xúc trực tiếp, khoảng cách địa lý xa xôi, giao thông không thuận tiện, thiên tai, dịch bệnh để kết nối hiệu quả với thị trường...

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với VCCI thực hiện đa dạng hóa, hiện đại hóa các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống như: hội thảo, đào tạo, phối hợp tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm để giúp doanh nghiệp Việt Nam nói chung, thành viên của VCCI nói riêng tăng thêm cơ hội kết nối hiệu quả với thị trường xuất khẩu…

(ii) Tăng cường phối hợp với VCCI và hệ thống các Thương vụ, Trung tâm XTTM Việt Nam ở nước ngoài
Với các nền tảng công nghệ thông tin được phát triển thời gian qua, thông qua sự phối hợp với VCCI sẽ cho phép thiết lập cơ chế liên kết bảo đảm trao đổi thông tin thông suốt giữa các doanh nghiệp Việt Nam là thành viên của VCCI, Hiệp hội ngành hàng, Trung tâm XTTM địa phương với các Thương vụ, Trung tâm XTTM Việt Nam ở nước ngoài với các đầu mối liên quan của Bộ Công thương và VCCI ở khắp cả nước. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, kết nối với thị trường, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu.

(iii) Tận dụng triệt để các FTA đã ký kết và có hiệu lực, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được đưa vào thực thi và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) sắp được phê chuẩn và có hiệu lực (dự kiến trong năm 2020) để thúc đẩy xuất khẩu.

VCCI hiện là thành viên của Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế nên việc phối hợp hoạt động giữa Bộ Công Thương và VCCI thời gian qua rất chặt chẽ trong các thông tin tuyên truyền và hoạch định chính sách về Hội nhập kinh tế quốc tế. Dưới ảnh hưởng của dịch Covid 19, Bộ Công Thương phối hợp với VCCI tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin thông qua nhiều hình thức đặc biệt là hình thức online về cam kết của các FTA mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi cam kết.

(iv) Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

Để giúp doanh nghiệp ứng phó với những khó khăn về tiếp cận thị trường do COVID19 gây ra, Bộ Công Thương đã xây dựng một số đề án XTTM tinh gọn, lên kế hoạch chi tiết và có phương án triển khai cụ thể để triển khai nhanh các hoạt động XTTM, tham gia các sự kiện XTTM, kết nối giao thương ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thành công tại các quốc gia trên thế giới, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt tại các thị trường sớm hết dịch như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Đặc biệt, tập trung khai thác các thị trường/khu vực thị trường hiện đang có các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Mở rộng triển khai kết nối giao thương trực tuyến với các thị trường khác như châu Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Đông Nam Á, Trung Đông... Theo đó, ưu tiên kết nối xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và thuộc diện ưu tiên của các nước, cụ thể các mặt hàng nông, thủy sản, thiết bị y tế và nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với VCCI và các hiệp hội ngành hàng, địa phương nghiên cứu xây dựng một số đề án mang tính cấp bách, có thể triển khai ngay và có tính khả thi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về thị trường tiêu thụ để bổ sung vào Chương trình cấp quốc gia về XTTM 2020.



Tags:
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ