Truy cập nội dung luôn
Thông tin họp báo Xem cỡ chữ

Tổng hợp các thông tin về Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương

07/04/2019

Ngày 05 tháng 04 năm 2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Người phát ngôn của Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp báo thường kỳ của Bộ. Tại buổi họp báo, Bộ Công Thương đã cung cấp các thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2019; Thông tin về Kế hoạch của Chính phủ về việc thực thi Hiệp định CPTPP.

Kết quả đạt được của ngành Công Thương trong 3 tháng đầu năm như sau:

1. Về sản xuất công nghiệp

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2019 ước tính tăng 6,79% so với cùng kỳ năm trước, tuy thấp hơn mức tăng trưởng của quý I/2018 nhưng cao hơn tăng trưởng quý I các năm 2011-2017, khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những tháng đầu năm 2019.

Xét về giá trị gia tăng (VA), trong quý I/2019 khu vực công nghiệp tăng 8,95% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,35%, tuy thấp hơn mức tăng 14,3% của quý I/2018 nhưng cao hơn mức tăng quý I các năm 2012-2017, và là động lực tăng trưởng chính cho toàn ngành công nghiệp cũng như GDP của nền kinh tế trong quý I/2019

Xét về chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp quý I/2019 tăng 9,2%, thấp hơn mức tăng 12,7% của cùng kỳ năm 2018 nhưng vẫn cao hơn mức tăng của cùng kỳ các năm 2016, 2017.

Đánh giá về các ngành công nghiệp trong 3 tháng đầu năm như sau:

- Ngành khai khoáng khai thác vượt mục tiêu (giảm 2,1%), mục tiêu của Bộ Công Thương xây dựng là giảm 4%, chủ yếu do khai thác dầu thô, khí đốt tự nhiên giảm 6,3% do sản lượng các mỏ giảm tự nhiên theo Kế hoạch đã được phê duyệt; Ngành điện sản xuất, cung ứng và phân phối điện theo kế hoạch, vận hành hệ thống điện an toàn, linh hoạt, kịp thời, về mức tăng trưởng đạt xấp xỉ mục tiêu đề ra của Bộ Công Thương tăng trưởng 9,4% (mục tiêu là 9,5%), tuy nhiên vẫn thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ (cùng kỳ tăng 10,5%); Ngành công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp hơn mục tiêu đề ra của Bộ Công Thương, tăng 11,1% (mục tiêu là 12%) và thấp hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 15,7%). Tuy nhiên vẫn là điểm sáng, đóng góp chính vào tăng trưởng của khu vực công nghiệp và tăng trưởng của toàn nền kinh tế.

Như vậy, dù tốc độ tăng của sản xuất công nghiệp thấp hơn so với cùng kỳ nhưng nếu so với các nước trong khu vực thì tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Việt Nam là khá cao, tăng trưởng của khu vực công nghiệp chế biến chế tạo chủ yếu đến từ các ngành do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

2. Về xuất nhập khẩu

Hoạt động thương mại của Việt Nam trong quý I/2019 có xu hướng tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng bởi những diễn biến kém tích cực của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là tại các nền kinh tế chủ chốt những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc và việc Anh Brexit khỏi EU có những diễn biến hết sức phức tạp.

- Kim ngạch xuất khẩu quý I/2018 ước đạt 58,51 tỷ USD, tăng 4,7% và thấp hơn so với mức tăng trưởng của các năm (quý I/2018 tăng 24,5%, quý I/2017 tăng 12,8%, quý I/ 2016 tăng 6,6%.)

- Về kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong quý I/2019: Ước đạt 57,98 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khối doanh nghiệp có 100% vốn trong nước đạt kim ngạch nhập khẩu 24,09 tỷ USD, tăng 13,4%; Khối doanh nghiệp FDI nhập khẩu 33,89 tỷ USD, tăng 6%.

- Cán cân thương mại hàng hóa: Mặc dù nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng cao hơn xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2019 nhưng cán cân thương mại của Việt Nam trong quý I/2019 vẫn duy trì được mức thặng dư 536 triệu USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 2,7 tỷ USD).

Như vậy, trong bối cảnh thương mại toàn cầu giảm 1,8% so với cùng kỳ, xuất khẩu của nhiều nước giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2019 như Hàn Quốc giảm -8,7%; Trung Quốc -4,6%, Nhật Bản -4,7%, Indonesia -7,7%; căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng gia tăng thì kết quả xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam có thể xem là một kết quả cho thấy sự nỗ lực rất lớn.

3. Về thị trường trong nước

Quý I/2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1.184,9 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 3, giá mặt hàng thịt lợn giảm do tình hình bệnh dịch tả lợn Châu phi có xu hướng lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố gây tâm lý lo ngại cho người dân nên nhu cầu tiêu dùng thịt lợn giảm mạnh; giá xăng dầu được điều hành theo hướng giữ ổn định để giảm áp lực tăng giá lên các hàng hóa khác do yếu tố tâm lý trước việc điều chỉnh tăng giá điện với mức tăng tương đối lớn (8,36%) trong tháng 3; giá các mặt hàng khác tương đối ổn định.

Nhìn chung, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng tốt trong Quý I, tạo tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm 2019 ở mức 12%. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành giá mặt hàng xăng dầu để hạn chế thấp nhất sự tác động cộng hưởng vào CPI chung khi có sự điều chỉnh tăng giá điện trong tháng 3.

Trong 9 tháng tiếp theo, thị trường hàng hóa trong nước được dự báo chưa có yếu tố tác động bất lợi nên dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội cả năm 2019 vẫn đạt được mức tăng trưởng như kế hoạch đã đề ra ở mức 4.903.535 tỷ đồng, tăng khoảng 12% so với năm 2018.

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ BÁO CHÍ QUAN TÂM TẠI CUỘC HỌP BÁO

Trong khuôn khổ họp báo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Người phát ngôn của Bộ Công Thương và đại diện các Đơn vị thuộc Bộ đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí. Nội dung cuộc họp báo xoay quanh các vấn đề chính, bao gồm: thị trường bán buôn điện cạnh tranh; việc sửa đổi quy hoạch điện 7; giá điện cho người thuê trọ; về biên chế của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; về tăng giá xăng dầu và quỹ bình ổn xăng dầu; về sự cố xe biển xanh đón người nhà; về việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức cán bộ của Tổng cục Quản lý thị trường; nội dung về việc kinh doanh chưa hiệu quả của dự án mỏ dầu Junin 2 Venezuela do PVEP thuộc PVN đầu tư; giả nhãn mác hàng hóa; về các hệ thống chuỗi các siêu thị sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm; về phòng vệ thép.

- Phóng viên Nguyên Long – Hệ VOV1 – Đài Tiếng nói Việt Nam:

Xin cho biết tình hình thị trường bán buôn điện sau 3 tháng vận hành chính thức. Thị trường có gặp khó khăn gì không? Kế hoạch khai thác các nguồn năng lượng tái tạo như thế nào trong thị trường?

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn trả lời:

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2012, Bộ Công Thương đã chính thức triển khai thị trường phát điện cạnh tranh. Sau hơn 5 năm hoạt động, từ ngày 01/01/2019, Bộ triển khai mô hình thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Theo đó, các tổng công ty điện lực được phép trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện với một số nhà máy điện. Hiện nay, các tổng công ty điện lực được mua điện từ các nhà máy điện trực tiếp chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện thương phẩm. Từ 01/01/2019, bên cạnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị mua điện, còn 5 tổng công ty điện lực nữa, như vậy có tổng số 6 đơn vị mua buôn điện được trực tiếp mua điện thông qua thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu để cho phép có thêm các đơn vị thành viên được mua điện trực tiếp từ thị trường điện. Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế cho phép một số nhà máy được bán điện trực tiếp cho các tổng công ty điện lực.

Cũng từ năm 2019, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, xem xét, cho phép thí điểm để tiến hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, dự kiến triển khai vào năm 2021.

Sau 3 tháng triển khai thị trường điện, Bộ đã gặp nhiều khó khăn liên quan đến cơ chế chính sách, thuế, hạ tầng cơ sở do các giao dịch tăng khá nhiều so với giao dịch một người mua. Phải vận hành, điều độ để làm sao vừa an toàn nhưng vẫn thực hiện đúng các quy định.

Một số giải pháp cụ thể trong thời gian tới như sau: chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tổ chức các khóa đào tạo cho các đơn vị còn vướng mắc. Tháng 4 tới sẽ tổ chức sơ kết 3 tháng vận hành để tập hợp vướng mắc, từ đó tìm giải pháp giải quyết.

Trong thị trường điện hiện nay, các nhà máy năng lượng tái tạo chưa trực tiếp tham gia vì những nhà máy tham gia được yêu cầu có công suất trên 30MW và ở các dạng thông thường như điện tuabin khí, thủy điện, nhiệt điện than… Còn các nhà máy năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió đang được phát tối đa và bên mua điện được yêu cầu mua hết. Bên cạnh đó, xem xét các yêu cầu về kỹ thuật như đường dây, độ ổn định khi tải lên hệ thống điện.

- Phóng viên Nguyên Long –Hệ VOV1 – Đài Tiếng nói Việt Nam:

Bộ Công Thương có tính đến việc đánh giá tổng thể, căn cơ việc thực hiện QH điện 7 điều chỉnh không? Nếu có thì khi nào?

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Đỗ Đức Quân trả lời:

Việc nghiên cứu, đánh giá tổng thể những mặt được, những mặt hạn chế trong việc thực hiện tổng Sơ đồ 7 là một trong những nội dung khi xây dựng tổng sơ đồ 8. Bộ đã lập nhiệm vụ quy hoạch tổng sơ đồ 8; quy hoạch năng lượng trình Chính phủ. Theo chỉ đạo của Chính phủ thì các nội dung này được thực hiện theo các yêu cầu của Luật quy hoạch.

Theo Luật quy hoạch, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lập quy hoạch năng lượng và quy hoạch tổng sơ đồ điện, các nguồn năng lượng tái tạo và các nguồn khác sẽ được tích hợp vào các quy hoạch nói trên.

- Phóng viên Lưu Thủy - Báo Giao Thông:

Giá điện cho người thuê trọ: Đã gần nửa năm thực hiện Thông tư 25, xin hỏi đến nay các Sở Công Thương đã báo cáo về việc thực hiện kết quả ra sao? Khi nào các địa phương hoàn thiện việc thực hiện Thông tư 25 này?

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn trả lời:

Thực hiện quy định tại Thông tư 25, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở Công Thương có báo cáo định kỳ về kết quả triển khai việc áp giá điện theo quy định cho các hộ dân, chủ yếu là người lao động, sinh viên thuê trọ. Về triển khai, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN là đơn vị bán lẻ điện chính có hình thức tuyên truyền, vận động đến các chủ hộ cho thuê nhà. Nhiều tỉnh thành phố như Hà Nội hoặc các tỉnh có tập trung nhiều lao động như Hà Nam, Bình Dương, 100% chủ hộ đã ký cam kết bán điện đúng cho các hộ thuê nhà trọ. Các Sở Công Thương cũng có kế hoạch đi kiểm tra trực tiếp các nhà trọ để đảm bảo giá bán điện đúng giá. Đồng thời, thường xuyên báo cáo về Bộ Công Thương để tổng hợp, từ đó chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc áp giá điện cho người thuê trọ theo đúng giá điện đã cam kết.

- Nhóm câu hỏi về việc thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Phóng viên Lê Việt – Báo Tiền phong; Hoài Thu – VnExpress):

1. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia được thành lập trên cơ sở nào, Bộ có thể nói rõ hơn về cơ quan này? Tại sao tăng biên chế mà phông phải là giảm theo định hướng?

2. Bộ Công Thương giải thích ra sao về “phình to” biên chế khi lập Ủy an cạnh tranh quốc gia, khi chỉ thị của Chính phủ là các bộ, ngành cần tinh giản biên chế

Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Nguyễn Sinh Nhật Tân trả lời:

Tháng 6/2018, Quốc hội đã thông qua đạo luật quan trọng là Luật Cạnh tranh 2018, thay thế Luật Cạnh tranh 2014, có hiệu lực từ 1/7/2019, tức là 3 tháng nữa có hiệu lực. Trong luật này có nhiều nội hàm liên quan điều chỉnh các hành vi bị cấm, tác động đến quản lý cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh, kiểm soát tập trung kinh tế…

Cũng tại đây, Quốc hội thấy rằng cần có một mô hình cơ quan có đủ năng lực, trình độ, đủ khả năng để thực thi Luật Cạnh tranh 2018. Cũng tại Quốc hội, các đại biểu đã bấm nút thông qua điều 46, quy định rõ về mô hình cơ quan cạnh tranh quốc gia. Cơ quan này đã được định danh rõ và khi Luật cạnh tranh có hiệu lực, UBCTQG có thể được ra đời để thực thi Luật Cạnh tranh 2018.

Luật Cạnh tranh 2018 quy định rõ chức năng nhiệm vụ cơ quan Ủy ban cạnh tranh quốc gia. Cũng tại điều 46 đã quy định 2 chức năng cơ bản là giúp Bộ trưởng Bô Công Thương, Chính phủ quản lý Nhà nước về cạnh tranh. Thứ hai, thực hiện chức năng tài phán, quy trình thủ tục tố tụng cạnh tranh để xử lý, điều tra các vụ việc vi phạm Luật Cạnh tranh như lạm dụng vị trí độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh… Đó là 2 chức năng cơ bản đã được quy định rõ trong Luật Cạnh tranh 2018.

Luật Cạnh tranh 2018 đã giao Chính phủ có quy định hướng dẫn chi tiết về bộ máy tổ chức, chức năng nhiệm vụ Ủy ban cạnh tranh quốc gia. Sau khi Luật Cạnh tranh có hiệu lực, Chính phủ có quyết định giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương xây dựng 3 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Cạnh tranh 2018. Nghị định hướng dẫn nội dung Bộ Công Thương đã hoàn thành và trình Chính phủ. Thứ hai, với những quy định xử lý vi phạm về Luật Cạnh tranh, Bộ Công Thương đã hoàn thiện. Thứ ba, xây dựng mô hình UBCTQG. Hiện nay, các thông tin liên quan đến ủy ban, các nội dung qua Website Chính phủ đã được báo chí phản ánh đúng mực, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến mô hình Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Chúng tôi sẽ triển khai đúng các văn bản quy phạm pháp luật, trình các cấp thẩm quyền xem xét thông qua. Khi Nghị định này được Chính phủ đồng ý thông qua sẽ là cơ sở ra đời UBCT Quốc gia và dự kiến có hiệu lực 01/7/2019

Uỷ ban không chỉ thực hiện 1 việc theo Luật Cạnh tranh mà còn liên quan Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó chúng tôi đang thực hiện các nội dung liên quan đến bảo vệ quền lợi người tiêu dùng. Đó cũng là nhiệm vụ được gửi gắm tại Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Việc một cơ quan phải nhận nhiều nhiệm vụ chính là cách thu gọn đầu mối, một đầu mối làm nhiều việc.

Thứ Tư, là UBCTQG được thành lập trên cơ sở kiện toàn bộ máy, sắp xếp lại chức năng nhiệm vụ và tổ chức trên cơ sở hiện trạng. Cơ quan quản lý cạnh tranh hiện nay có 2 cơ quan là Hội đồng Cạnh tranh quốc gia và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chúng tôi đang thành lập đề án thành lập UBCTQG, trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị này. Đó chính là đáp ứng yêu cầu thu gọn bộ máy để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

- Nhóm câu hỏi về tăng giá xăng dầu và quỹ bình ổn xăng dầu: (Phóng viên Lưu Thủy – Báo Giao Thông; Ngọc An – Tuổi trẻ; Hoài Thu – Vnexpress):

1. Nhiều ý kiến cho rằng quỹ bình ổn giá xăng dầu đã hoàn thành vài trò của mình. Ý kiến của Bộ Công Thương thế nào?
Sau đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, Quỹ BOG xăng dầu còn lại tổng số bao nhiêu? Nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao, Bộ sẽ điều hành giá xăng dầu trong nước như thế nào để tránh tăng sốc mà Quỹ còn lại ít (nhiều doanh nghiệp âm).

2. Bộ Công Thương cho biết thông tin sử dụng Quỹ bình ổn, có vỡ quỹ không và có phương án gì ứng phó sau khi xăng dầu có xu hướng tăng?

3. Ở kỳ điều hành xăng dầu ngày 2/4, giá mặt hàng dầu bình quân 15 ngày giảm, ví dụ giá dầu Diesel giảm, 0,17%, dầu hỏa giảm 0,17%. Cùng đó thuế nhập khẩu bình quân gia quyền Quý II của các mặt hàng này cũng giảm. Trong khi giá thế giới giảm, giá điều hành xăng dầu trong nước lại tăng (1000 – 1300 đ/lít). Bộ Công Thương giải thích ra sao điều này?

Công tác điều hành xăng dầu tới đây sẽ ra sao khi nguồn Quỹ BOG đã cạn giá thế giới không ngừng tăng?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trả lời:

Ngày 2/4 (họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3) tôi cũng đã nói đến vấn đề xăng dầu nói chung và quỹ bình ổn xăng dầu nói riêng, hôm nay tôi xin nhắc lại vì có thể hôm đó một số phóng viên không dự được:

Chúng tôi khẳng định, hiện nay xăng dầu là một trong ít các mặt hàng thiết yếu đã được điều hành dần tiến đến cơ chế thị trường. Chúng ta có đến 28 đầu mối kinh doanh, nhập khẩu, xuất khẩu trực tiếp xăng dầu và sắp tới sẽ còn tăng lên vì hiện nay chúng tôi đang xét tiếp một số đầu mối nữa để có thể bất cứ doanh nghiệp nào đáp ứng đúng theo các quy định nội dung của Nghị định 83 của Chính phủ thì sẽ được phép; từ phân phối, đại lý, xuất nhập khẩu, các loại thuế môi trường…, các cấu thành để lập thành công thức thì chúng ta cũng đã biết, chỉ có bình quân của 15 ngày thì chúng ta lấy giá sàn (Singapore là nơi mà chúng ta nhập khẩu từ đó về) mà cộng bình quân 15 ngày đó lắp vào công thức sẽ tính được giá thành chính thức nếu chúng ta phải bán theo đúng giá thị trường.

Việc liên Bộ Công Thương, Tài chính, theo Nghị định 83 mà Bộ Công Thương là đầu mối chỉ có thể điều chỉnh dựa vào quỹ bình ổn giá xăng dầu, gọi tắt là quỹ BOG. Quỹ này được thành lập khi mỗi một lít xăng dầu được nhập khẩu vào phải trích 300 đồng/lít để đưa vào quỹ này, (quỹ BOG không nằm ở Bộ Công Thương, không nằm ở Bộ Tài chính, cũng không nằm ở Chính phủ mà quỹ này nằm ở chính doanh nghiệp), do đó nếu bình thường không có lệnh phải trích quỹ ra thì vẫn nằm ở doanh nghiệp, còn việc khi mà cần phải trích ra, tùy theo kỳ điều hành 15 ngày một lần thì lúc đó doanh nghiệp sẽ trích ra. Sẽ có một số doanh nghiệp mới thành lập, họ chưa có tích lũy quỹ, nhưng họ phải trích mà trích nhiều thì sẽ thành âm, quỹ chỉ có 9 doanh nghiệp đầu mối là âm. Gần đây nhất trong cuộc họp Ban điều hành của Chính phủ, trực tiếp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo đã phải xem xét từng doanh nghiệp bị âm, tại sao âm. Trong lần điều hành ngày 2/4, Thủ tướng Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, Phó thủ tướng đã phải xem xét có ý kiến chỉ đạo về việc điều hành giá xăng dầu.

Ngày 18/3, đến kỳ điều hành giá xăng dầu, mặc dù giá xăng dầu thế giới tăng cao, nhưng Chính phủ đã quyết định không tăng giá – giữ nguyên giá các mặt hàng xăng dầu, vì trước đó đã có Kế hoạch tăng giá điện vào ngày 20/3, nên nếu tăng giá xăng dầu sẽ dẫn đến việc tạo tác động kép về tăng giá và ảnh hưởng đến tâm lý cũng như ảnh hướng đến giá của rất nhiệu mặt hàng khác, chính vì vậy Chính phủ và trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ngày 18/3 là không tăng giá xăng dầu và chúng tôi cũng đã báo cáo đến các cấp có thẩm quyền, trực tiếp báo cáo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và vẫn quyết định là ngày đó không tăng giá xăng dầu. Để giữ giá, Liên Bộ Công Thương – Tài chính phải trích Quỹ bình ổn xăng dầu để hỗ trợ giữ giá, đến ngày 02/4 là kỳ điều hành vừa rồi thì giá xăng dầu tiếp tục tăng.

Nếu chúng ta giả sử không tăng thì chúng ta vẫn phải bù (E5 bù 2.800 đồng/lít, xăng RON 95 bù 2.000 đồng/lít...) nhưng đây lại còn tăng thêm 5,7% đối với xăng E5 và tương tự như vậy còn nhiều mặt hàng khác, riêng mặt hàng dầu diesel giảm đi 0,17, việc giảm này làm bớt quỹ đi nhưng qũy vẫn còn chênh nhau lớn thì chúng ta vẫn phải bù, nếu cứ tiếp tục bù nữa thì không còn quỹ để bù, chính vì vậy kỳ ngày 2/4 vừa rồi để giữ được việc “chỉ tăng” 1.377 đồng đối với xăng E5 thì phải dùng quỹ bình ổn, ngân sách nhà nước không bỏ một khoản nào để can thiệp vào mặt hàng xăng dầu, cho nên nếu không dùng quỹ để bù mức tăng có thể cao hơn, cụ thể, để “chỉ tăng” 1.377 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 thì Quỹ bình ổn phải chi bù 2.242 đồng/lít, nếu không thực tế sẽ tăng 3.019 đồng/lít. Tương tự, đối với xăng RON 95, Quỹ bình ổn phải bù 1.304 đồng/lít, để chỉ tăng 1.484 đồng/lít, nếu không sẽ phải tăng 2.788 đồng/lít. Đây chính là các biện pháp điều tiết của Nhà nước.

Quỹ BOG, cá nhân tôi không muốn có quỹ này và mong muốn sớm bỏ đi. Gần đây nhất, trong cuộc họp với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì, đã đưa vấn đề này ra xem xét rất kỹ và tất cả đều thống nhất trong thời điểm hiện nay Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nên vẫn cần có sự điều hành quản lý của Nhà nước và vẫn cần công cụ để kiềm chế giá.

Chúng ta đang nói đến giá, do đó chúng ta phải nhìn nhận nhiều yếu tố, trong đó có việc ngày 24/2, sự cố nhà máy Nghi Sơn – (nhà máy chiếm 39 - 40% thị phần của đất nước trong nhu cầu về xăng dầu), làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu về xăng dầu cho tất cả các đối tượng sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, đấy là vai trò của Nhà nước, vai trò của Chính phủ trong đó có Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩu 200.000m3 xăng dầu với thuế suất đến 20% thay vì 10% nếu nhập theo đường Hàn Quốc (FTA là 10%) để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước. Đây là sự điều hành đúng đắn từ trước đến nay theo sự chỉ đạo điều hành về giá, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ, liên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính và đây là nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sử dụng cũng như điều hành giá.

- Nhóm câu hỏi về vụ xe biển xanh (Hoài Thu – Vnexpress, Lê Việt – Tiền phong, Ngọc An – Tuổi trẻ)

1. Vụ xe biển xanh đón người nhà Bộ trưởng ở chân máy bay, cơ sở nào Bộ đưa ra đề xuất mức kỷ luật khiển trách rút kinh nghiệm với ba cán bộ? Vì sao Bộ không công khai kết luận của Hội đồng kỷ luật như các vụ việc như Con Cưng? Trách nhiệm của người đứng đầu – Bộ trưởng ra sao khi để cán bộ cấp dưới xu nịnh cấp trên như vậy?

2. Bộ Công Thương cho biết ba cá nhân bị kỷ luật vụ xe công đón người nhà là ai? Đảm bảo quy định về nêu gương?

3. Bộ Công Thương thông tin đề xuất xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệp với ba cán bộ liên quan vụ biển xanh đón người nhà Bộ trưởng. Vậy cơ sở đưa ra mức kiểm điểm là gì? Đề nghị Bộ thông tin thêm về bối cảnh vụ việc để nhìn thấy kỷ luật đúng người, thuyết phục?

Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Đỗ Ngọc Hưng trả lời:

Về nội dung liên quan đến xe biển xanh một số phóng viên có nêu ra như phóng viên Ngọc An báo Tuổi trẻ, phóng viên Hoài Thu báo Vnexpress, phóng viên Lê Việt báo Tiền phong, Văn phòng Bộ xin được trả lời như sau: việc kiểm tra, rà soát các thông tin trong thời gian vừa qua, sau khi xem xét kỹ vụ việc trong bối cảnh thực tế, cũng như xem xét kỹ quá trình công tác, quá trình đóng góp của các cá nhân và thái độ cầu thị của các cá nhân có liên quan, Bộ Công Thương đã căn cứ vào Nghị định 98/2017/NĐ-CP Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và Nghị định 34/2011/NĐ-CP Nghị định của Chính phủ quy định xử lý kỷ luật công chức, và căn cứ vào kiến nghị của Hội đồng kỷ luật của Bộ Công Thương, bao gồm các đơn vị, cơ quan liên quan, đã đưa ra 2 mức kỷ luật là khiển trách và kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc đối với các cá nhân liên quan đến xe biển xanh, cụ thể: đồng chí Trần Huy Hưng – chuyên viên phòng lễ tân Văn phòng Bộ; đồng chí Đào Đặng Tùng Lâm- Trưởng phòng Lễ tân, Văn phòng Bộ và đồng chí Đỗ Văn Côi Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương. Về nội dung này Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương sẽ xem xét mức độ kỷ luật đó đã thỏa đảng chưa và sẽ đưa ra kết luận cuối cùng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trả lời:

Liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu, chúng tôi khẳng định chúng tôi làm đúng chức trách, quyền hạn, trách nhiệm của chúng tôi, với 3 nhân sự liên quan đến vụ việc mà chúng ta đã đề cập, chuyên viên lễ tân, trưởng phòng lễ tân, thì Hội đồng kỷ luật có quyền ra quyết định; đối với cấp Lãnh đạo Văn phòng thì phải có ý kiến của Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương, hiện nay Hội đồng kỷ luật cũng đã có báo cáo Ban Cán sự, Ban Cán sự sẽ xem xét, khi nào họp thì chúng tôi có thẩm quyền xem xét đúng theo thẩm quyền của mình. Bộ Công Thương khẳng định luôn luôn làm đúng thẩm quyền với tinh thần trách nhiệm cao và khách quan.

- Phóng viên Ngọc An - Báo Tuổi trẻ:

Tổng cục Quản lý thị trường hoàn thiện cơ cấu tổ chức cán bộ như thế nào? Việc bổ nhiệm quyền Cục trưởng đơn vị thì đã được 6 tháng, vậy khi nào có bổ nhiệm chính thức?

Có ý kiến do chưa hoàn thiện bộ máy nên lâu nay ngành Quản lý thị trường không xử lý được vụ nào lớn. Tổng Cục có quan điểm gì?

Những cán bộ trọng điểm xử lý kỷ luật trong vụ Con Cưng có bổ nhiệm lại?

Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh trả lời:

Về vụ việc Con Cưng, mới đây đơn vị chức năng Bộ Công Thương đã có báo cáo Lãnh đạo Bộ, thời gian tới sẽ có kết luận cuối cùng.

Kiện toàn bộ máy Tổng Cục Quản lý thị trường là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay. Tổng cục QLTT được xây dựng từ việc nâng cấp từ các Chi cục Quản lý thị trường thuộc các Sở Công Thương địa phương thành Cục, thuộc Tổng cục QLTT của Bộ Công Thương. Do do xây dựng bộ máy mới, hầu hết các vị trí lãnh đạo của cả lực lượng là bổ nhiệm lần đầu. Do vậy việc bổ nhiệm cán bộ phải theo đúng quy định hiện hành. Trước hết là kiện toàn tổ chức Đảng, về tổ chức Đảng. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 57 Đảng bộ Cục QLTT được thành lập trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan của tỉnh. Sau đó sẽ có công tác quy hoạch cán bộ, cả 63 cục QLTT đang xây dựng cán bộ và Bộ đã phê duyệt phương án tổng thể về phê duyệt cán bộ các cấp. Hiện tất cả 63 cục đang tiến hành bổ nhiệm các vị trí. Cách đây 2 tuần Bộ Công Thương đã lên phương án tổng thể về bổ nhiệm cán bộ các cấp công tác bổ nhiệm bộ các cấp cho QLTT. Bộ đặt ra kế hoạch hết tháng 5 về cơ bản hoàn thiện xong công tác này.

Liên quan đến công tác chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường, thời gian qua, mặc dù là đơn vị mới, nhưng Tổng cục đã tiến hành xử lý nhiều vụ việc lớn, nổi cộm, có tính chất liên vùng, đặc biệt là thời điểm trước trong và sau Tết nguyên đán.

Đặc biệt, trong quý I vừa qua, lực lượng QLTT ưu tiên những vụ việc thể hiện được vai trò ngành dọc của Tổng cục. Nhờ có mô hình ngành dọc giải quyết được triệt để vấn đề. Ví dụ cách đây hơn 01 tháng, QLTT đã thu giữ, xử lý một xe hàng có 50 amly giả một nhãn hiệu nổi tiếng. Nếu như trước đây với mô hình cũ, các Chi cục sẽ xử lý độc lập, do vậy không xử lý triệt để tận gốc nơi sản xuất. Tuy nhiên, lần này, chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ lực lượng phối hợp và điều tra ra ổ nhóm sản xuất hàng giả. Nếu như ngày xưa chỉ xử lý phần ngọn, bây giờ hàng giả xử lý dứt điểm đường dây, ổ nhóm, tụ điểm gốc đấy là vai trò thay đổi mô hình, dẫn đến việc xử lý đã làm tốt hơn trong kiểm tra, kiểm soát.

- Nhóm câu hỏi về dự án Junin 2 (Phóng viên Thành Công - Tùng Dương – Tạp chí Năng lượng mới (Petrotimes); Cao Nguyên – Báo Lao động):

1. Hiện nay 1 số tờ báo căn cứ vào báo cáo của Bộ Công Thương cho rằng dự án đầu tư mỏ dầu Lunin 2 của PVN làm mất hàng trăm triệu USD của đất nước, nhưng theo tôi được biết, nguyên văn là “chưa hiệu quả”. Vậy xin hỏi các báo viết như vậy có chính xác không, ý kiến của Bộ như thế nào?

2. Dự án Junin 2 được đầu tư giai đoạn PVN chịu sự quản lý của Bộ Công Thương. Xin cho hỏi trách nhiệm của Bộ trong việc này như thế nào?

Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than Trần Thanh Tùng trả lời:

Dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí lô Junin 2 tại Venezuela (dự án Junin 2) của Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí PVN được thực hiện từ năm 2010 trên cơ sở thành lập Công ty Liên doanh Petromacareo giữa PVEP và Công ty Dầu khí Venezuela (đơn vị thành viên của Công ty Dầu khí quốc gia Venezuela). PVEP đại diện cho PVN góp 40% tại liên doanh này. Hợp đồng này được ký kết và triển khai cấp phép đầu tư từ năm 2010, thời điểm đó Bộ Công Thương chưa phải đại diện chủ sở hữu, nhưng với tư cách quản lý ngành.

Từ năm 2013, sau khi Nghị định số 99/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp có hiệu lực, Bộ Công Thương với vai trò là đại diện chủ sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đã thường xuyên giám sát Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện Dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc của Dự án. Theo đó, ngày 02 tháng 12 năm 2013 (tại Thông báo số 431/TB-VPCP), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “tạm dừng triển khai Dự án…, bao gồm cả kế hoạch thăm dò, thẩm lượng và chuyển tiền góp vốn Dự án…, đồng thời tìm cơ chế ưu đãi cho dự án và đề xuất cơ chế ưu đãi để dự án có hiệu quả kinh tế. Toàn bộ những khó khăn, vướng mắc của dự án đã được các bộ, ngành trao đổi. Đặc biệt, tại Kỳ họp lần thứ III Uỷ ban liên Chính phủ giữa Việt Nam và Venezuela được tổ chức vào tháng 3 năm 2015, các Bên đã thống nhất dừng dự án, nghiên cứu các khả năng và đề xuất những giải pháp ưu đãi đặc biệt nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án có lợi cho cả hai Bên.

- Phóng viên Huy Hoàng – Kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam:

VTV24 đã ghi nhận được nhiều trường hợp hàng hóa giả nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ được làm ngay từ bên kia biên giới rồi tuồn vào Việt Nam, trong đó những công ty có tên tuổi, nhập khẩu qua cửa khẩu chính ngạch. Bộ đánh giá như thế nào về những hậu quả của sự việc này và giải pháp của Bộ như thế nào?

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh trả lời:

Liên quan đến việc giả nhãn mác hàng hóa có 2 nguồn: Thứ nhất, rất nhiều doanh nghiệp gia công đặt hàng làm giả nhãn mác ngay ở nước ngoài. Sau đó thẩm lậu vào thị trường nội địa.

Thứ hai là sản xuất ngay trong nước. Đối với việc hàng giả sản xuất trong nội địa, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ kiểm tra, kiểm soát. Tuy nhiên, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp khi phát hiện trên thị trường những hàng bị làm giả của các hãng nước ngoài. Gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã bắt hơn 3.000 đồng hồ danh tiếng bị làm giả ở Nha Trang. Do hãng nước ngoài biết và phát hiện và báo với quản lý thị trường.

Đối với việc thay đổi nhãn mác, cần phải có sự tham gia cảnh báo cũng như phối hợp của doanh nghiệp.

Đối với việc làm giả nhãn mác ở nước ngoài vùng biên giới, sau đó đưa thẩm lậu vào trong nước, chúng tôi vẫn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng như các lực lượng biên phòng, hải quan là đơn vị chủ chốt thực hiện công tác chống hàng giả, hàng lậu.
Khi hàng giả, hàng lậu vào thị trường nội địa thì Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngay. Tuy nhiên, khi hàng lậu, hàng giả tuồn vào thị trường nội địa, đây là cả 1 vấn đề lớn vì liên quan đến xuất nhập khẩu và gian lận xuất xứ hàng hóa. Tổng cục Quản lý thị trường chỉ là một trong những đơn vị thực hiện những công việc liên quan đến hàng hóa xuất xứ.

- PV Uyên Hương – Ban Kinh tế - Thông tấn xã Việt Nam; Huy Hoàng – Kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam:

1. Vừa qua, một số doanh nghiệp như Hệ thống chuỗi các siêu thị Co.op mart Việt Nam, Siêu thị Big C Đà Nẵng, Siêu thị Big C Hà Nội, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op)... đã triển khai sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon. Bộ Công Thương nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

2. Tình hình thị trường thịt lợn hiện nay còn tác động nhiều bởi dịch tả lợn Châu Phi hay không? Những thông số cụ thể? Xu hướng giá trong thời gian tới như thế nào?

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga trả lời:

Thông tin về các hệ thống chuỗi các siêu thị sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm. Từ góc độ Bộ Công Thương, nhìn nhận vấn đề là hết sức hoan nghênh, đây là sáng kiến góp phần bảo vệ môi trường sống, xử lý rác thải có nguồn gốc từ plastic, hoàn toàn đúng với đường lối, chủ trường của Đảng, Nhà nước và các chương trình hành động của Chính phủ ban hành. Việc sản xuất, sử dụng bao bì thân thiện môi trường không phải đến năm nay mới sử dụng, mà từ năm 2007, Tập đoàn Metro Cash & Carry (Đức) đã đi đầu trong việc sử dụng túi nilong thân thiện với môi trường, có khả năng phân hủy. Từ năm 2011, nhiều hệ thống chuỗi siêu thị theo phong trào này như: Saigon Co.op, Vinmart, các hệ thống Big C, Lotte cũng tích cực sử dụng bao bì túi ni lông này. Đây là hoạt động tích cực trong việc góp phần tuyên truyền, vận động người dân sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc sử dụng bao bì này là một phần trong những chương trình hành động của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Liên quan đến câu hỏi về cơ quan quản lý nhà nước liệu có đi chậm so với sự phát triển của doanh nghiệp trong việc tiến tới mô hình kinh doanh xanh? Bộ Công Thương cho rằng, nhận xét này còn thiếu thông tin. Từ năm 2013, các cơ quan quản lý nhà nước đã xác định việc thay thế từng bước sử dụng túi ni lông có phân hủy bằng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt là điều rất quan trọng. Riêng Bộ Công Thương có nhiều nghiên cứu, điều tra, khảo sát về việc sử dụng túi ni lông trong hệ thống phân phối hiện đại cũng như truyền thống. Chúng tôi có những đề xuất lên Chính phủ.

Ngày 11/4/2013 ban hành Quyết định 582/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020 do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì và Bộ Công Thương phối hợp. Trong thời gian qua, đã triển khai nhiều chương trình truyền thông, tuyên truyền, có những chương trình lồng ghép kết nối cung - cầu hàng hóa, đưa vào các hệ thống phân phối những sản phẩm thân thiện với môi trường như: Sản phẩm hữu cơ, không sử dụng hóa chất trong quá trình canh tác; sử dụng bao bì, văn hóa phẩm thân thiện với môi trường. Chẳng hạn như hiện nay nhiều sản phẩm sách thân thiện với môi trường, có chỉ dẫn cho bạn đọc biết và ủng hộ mua những văn hóa phẩm thân thiện với môi trường từ mực in, giấy không tẩy trắng, từ cao su in, dung dịch làm ẩm… Điều này chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ. Mặt hàng dệt may cũng đã sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường không có nhiều ni lông.

Nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia sản xuất hàng hóa thân thiện với môi trường của ngành Công Thương. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn 2030 ban hành ngày 11/1/2016. Theo đó, Bộ Công Thương đã phê duyệt Quyết định 2308/QĐ-BCT ngày 08 tháng 6 năm 2016 về việc giao nhiệm vụ tổ chức, thực hiện chương trình này, giao cho từng đơn vị cụ thể liên quan của Bộ Công Thương trong việc triển khai các nhiệm vụ. Trong đó có Vụ Khoa học - Công nghệ đã có nhiều nghiên cứu, triển khai thử nghiệm phân phối hàng hóa tiêu dùng bền vững. Vụ Thị trường trong nước rà soát nghiên cứu và đề xuất ra cơ chế chính sách, thúc đẩy xây dựng mô hình phân phối hàng hóa bền vững. Đồng thời, chúng tôi đề xuất trong Dự thảo Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 vừa Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ đang chờ Chính phủ phê duyệt. Trong mục tiêu của Chiến lược có nói đến phát triển bền vững như sau: Xây dựng và phát triển thương mại trong nước hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững, phù hợp với trình độ phát triển từng giai đoạn, góp phần thúc phát triển đẩy sản xuất trong nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng, an toàn vệ sinh, môi trường…

Về định hướng, khuyến khích các loại hình doanh nghiệp thương mại kinh doanh hàng hóa chuyên ngành, kinh doanh hàng hóa tổng hợp, hàng hóa không gây ô nhiễm môi trường, thân thiện với môi trường, các công ty thương mại bán lẻ hiện địa, công ty kinh doanh dịch vụ logistics, các doanh nghiệp quản lý, chợ, doanh nghiệp niêm yết, sản xuất, chế biến hàng nông sản thực phẩm … theo hướng kinh doanh mô hình xanh.

Chúng tôi có những giải pháp phát triển hạ tầng đặc biệt là hạ tầng ở chợ - khi vấn đề môi trường ở chợ còn gặp khó khăn trong việc tiêu truyền tiểu thương ở đây sử dụng túi thân thiện với môi trường, kinh doanh hàng hóa thân thiện với môi trường. Qua đây, Bộ Công Thương có đề xuất phát triển Chương trình hành động xây dựng hệ thống phân phối xanh trong thời gian tới.

Dựa trên Quyết định 76/QĐ-TTg ngày 11 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ năm 2016 về Chương trình hành động quốc gia sản xuất tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, chúng tôi đang đề xuất giai đoạn tiếp theo, năm 2020-2030 Chương trình mới với tên là “Sản xuất sạch hơn và tiêu dùng bền vững”, trong đó, phần quan trọng là xây dựng hệ thống phân phối xanh, bền vững, hợp tác. Vụ Thị trường trong nước với Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững đang xây dựng và dự kiến báo cáo lãnh đạo và trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2019 để kịp có kinh phí cũng như có chương trình hoạt động trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, tập trung vào hoạt động nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc sản xuất, phân phối hàng hóa thân thiện môi trường. Tổ chức hoạt động kết nối hàng hóa, thân thiện với môi trường từ nhập khẩu đến sản xuất trong nước và thúc đẩy cơ chế chính sách để sản xuất nhiều hàng hóa, thân thiện với môi trường để có điều kiện đưa vào hệ thống phân phối. Hoạt động quan trọng nữa là các cơ quan ban, ngành, đặc biệt là các cơ quan truyền thông báo chí hãy chung tay với Bộ Công Thương tuyên truyền nhiều hơn với người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa, tập trung thay thế sản xuất hàng hóa có hại với môi trường, bằng sản phẩm thân thiện môi trường, hướng tới môi trường xanh, sạch đẹp hơn nữa và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

- Phóng viên Đức Quỳnh – Vietnambiz:

Thời gian gần đây lại xuất hiện liên tiếp các vụ điều tra/áp thuế đối với sản phẩm thép. Bộ Công Thương bình luận vấn đề này như thế nào?

Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Phạm Châu Giang trả lời:

Thống kê cho thấy từ trước đến nay mặt hàng thép luôn là sản phẩm bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) nhiều nhất trên thế giới. Trong thời gian gần đây, các vụ việc PVTM đối với thép xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt sau khi khi Hoa Kỳ ban hành lệnh áp thuế nhập khẩu với thép ở mức 25% vì lý do an ninh quốc gia theo Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962. Sau khi Hoa Kỳ áp thuế với thép, đến lượt Canada, EU, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh kinh tế Á-Âu cũng khởi xướng điều tra để áp dụng biện pháp tự vệ đối với một số sản phẩm thép. Thêm vào đó, một số nước trong khu vực cũng như trên thế giới cũng tăng cường điều tra các vụ việc chống phá giá hay chống trợ cấp đối với mặt hàng thép cụ thể nhằm vào một số quốc gia cụ thể. Việc các nước tăng cường bảo hộ ngành thép được lý giải bởi những nguyên nhân chính như sau:

Thứ nhất, vì thép là mặt hàng cơ bản của rất nhiều nước nên sản xuất thép được coi là vấn đề an ninh quốc gia và cần được bảo hộ ở mức cao.

Thứ hai là tình trạng dư cung thép trên phạm vi toàn cầu so với nhu cầu sử dụng. Theo tính toán của OECD, lượng dư cung thép trên toàn cầu năm 2017 là gần 900 triệu tấn, trong đó chủ yếu là từ Trung Quốc.

Thứ ba, tăng trưởng kinh tế thế giới hiện đang có xu hướng chững lại dẫn đến doanh nghiệp thép nhiều nước gặp thiệt hại nặng nề buộc phải yêu cầu có sự bảo vệ từ Chính phủ.

Cuối cùng, đó là do xu hướng bảo hộ đang quay trở lại không chỉ trong ngành thép mà với rất nhiều ngành sản xuất khác nhau trên thế giới, trong đó thép là nổi bật nhất.

Đối với Việt Nam, cho đến thời điểm này chúng ta đã phải "hứng chịu" 47 cuộc điều tra phòng vệ thương mại các loại đối với thép trên tổng số 146 vụ phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu nói chung. Như vậy, riêng các vụ việc về thép đã chiếm đến 1/3 tổng số vụ việc phòng vệ thương mại đối với các ngành hàng của Việt Nam. Tuy nhiên, mặc dù Việt Nam bị điều tra rất nhiều về thép, thì về tổng thể các doanh nghiệp thép Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng về sản xuất cũng như xuất khẩu được đánh giá cao trong khu vực. Ngoài ra, cũng không phải vụ việc nào nước ngoài khởi xướng điều tra với Việt Nam cũng bị áp thuế và chịu thiệt hại… Trong nhiều vụ việc, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hiệp hội Thép Việt Nam cũng như doanh nghiệp xuất khẩu chứng minh được các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không bán phá giá, hay không nhận trợ cấp từ Chính phủ, do đó doanh nghiệp Việt Nam bị điều tra nhưng không bị áp thuế và vẫn giữ được thị trường xuất khẩu. Mới đây, In-đô-nê-xi-a đã quyết định chấm dứt áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn lạnh Việt Nam sau khi chúng ta khởi kiện biện pháp đó ra WTO với lý do In-đô-nê-xi-a áp dụng biện pháp tự vệ không phù hợp với các quy định của WTO.

Ở chiều ngược lại chúng ta cũng đã có những hành động để bảo vệ ngành sản xuất thép Việt Nam trước sức ép từ hàng nhập khẩu có khả năng tràn vào Việt Nam do đã bị các nước khác chặn lại bằng thuế phòng vệ thương mại. Những thông tin cụ thể về các vụ việc liên quan đến phòng vệ thương mại về thép đều được Bộ Công Thương đăng đầy đủ trên trang tin điện tử của Bộ và của Cục Phòng vệ thương mại. Hiện Cục Phòng vệ thương mại cũng đang trong quá trình hoàn thiện Sách Trắng về các biện pháp phòng vệ thương mại và rào cản thương mại đối với mặt hàng thép để công bố chính thức vào quý II/2019 cho các doanh nghiệp cập nhật.

Văn phòng Bộ


Tags:
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ