Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thành phố Hồ Chí Minh

Cử tri đồng tình việc Chính phủ không tăng lương từ 01/7/2020 để tập trung chăm lo các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy nhiên đề nghị Chính phủ cần có biện pháp quản lý bình ổn thị trường kịp thời do hiện nay giá cả các mặt hàng thiết yếu, điển hình như giá thịt heo, đều có xu hướng tăng cao, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Hiện nay, Nhà nước thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá bao gồm: Xăng, dầu thành phẩm, điện bán lẻ, khí dầu mỏ hóa lỏng, phân đạm urê, phân NPK, thuốc bảo vệ thực vật, vắc - xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, muối ăn, sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, đường ăn, thóc, gạo tẻ thường và thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đối với các mặt hàng khác như thực phẩm (trong đó có mặt hàng thịt lợn) được lưu thông theo nguyên tắc thị trường (cạnh tranh theo quy luật cung cầu, giá cả do thị trường quyết định...), Nhà nước không tham gia quản lý trực tiếp vào quá trình mua bán trên thị trường, chỉ điều tiết thị trường thông qua các quy định, cơ chế, chính sách chung mang tính định hướng.

Trong thời gian qua, nguồn cung hàng hóa các mặt hàng thiết yếu trên thị trường cơ bản được bảo đảm, giá cả tương đối ổn định. Riêng mặt hàng thịt lợn, do nguồn cung thiếu hụt so với nhu cầu tiêu dùng sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát từ đầu năm 2019 và công tác tái đàn còn gặp nhiều khó khăn nên giá hiện ở mức rất cao, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Với trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương triển khai công tác bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn, trong đó yêu cầu Sở Công Thương các địa phương có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng thịt lợn trên địa bàn tập trung nguồn lực tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, giảm giá thành sản xuất và giá bán sản phẩm, bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn. Thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng, một số doanh nghiệp phân phối lớn đang thực hiện nhiều hoạt động nhằm bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng như triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá mặt hàng thịt lợn mát, thịt lợn đông lạnh nhập khẩu trên toàn hệ thống như Big C, hệ thống Co.op gồm Co.op Mart, Co.op Food, Co.op Extra; Vissan…

Bộ Công Thương thường xuyên triển khai thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường như: Chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương theo dõi sát tình hình cung cầu, giá cả thị trường để kịp thời chỉ đạo, phối hợp xử lý khi thị trường xảy ra biến động; Định kỳ hàng năm ban hành Chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, trong đó có chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện chương trình bình ổn thị trường; Thành lập Đoàn công tác làm việc với một số địa phương về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán; Chỉ đạo, phối hợp với Sở Công Thương các địa phương có phương án huy động nguồn cung kịp thời, xử lý nhanh các tình huống thiếu hàng cục bộ, nhất là trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19…

Chương trình bình ổn thị trường được triển khai tại nhiều địa phương trong những năm qua với việc chuyển đổi phương thức từ sử dụng ngân sách nhà nước sang xu hướng xã hội hoá (kết nối các doanh nghiệp thực hiện chương trình có nhu cầu vay vốn với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để vay với lãi suất ưu đãi, giúp giảm gánh nặng lên ngân sách cũng như giải quyết nhu cầu hàng hoá đặc thù (nếu có) không chỉ dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán) đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Thị trường hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong các dịp lễ, Tết với giá cả ổn định, hợp lý, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống của người dân tại những vùng khó khăn. Thông qua chương trình bình ổn, nhiều mô hình liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và phân phối được xây dựng nhằm tạo nguồn cung hàng hóa ổn định, bền vững cho thị trường. Tất cả hàng hóa tham gia chương trình bình ổn đều là hàng Việt nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, công tác thông tin thị trường tiếp tục được đẩy mạnh. Bộ Công Thương thường xuyên thông tin về tình hình giá cả thị trường tới người dân cũng được phổ biến rộng rãi thông qua các cuộc họp báo định kỳ, các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết, đã tránh được tâm lý mua đầu cơ tích trữ, gây thiếu hàng hóa cục bộ.