Truy cập nội dung luôn

Tập huấn kỹ thuật truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho đội ngũ cán bộ truyền thông

18/01/2021

Ngày 18-19/1/2020 tại Vĩnh Phúc, Bộ Công Thương đã phối hợp với Dự án hỗ trợ kỹ thuật Chương trình năng lượng phát thải thấp của USAID tổ chức Hội thảo Kỹ thuật truyền thông trong triển khai chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2020.

Hội thảo nhằm tăng cường hiệu quả triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021-2030, đồng thời nâng cao năng lực cho các đơn vị, cán bộ phụ trách về truyền thông trong lĩnh vực liên quan.

Phát biểu tại Hội thảo ông Nguyễn Quang Huy- Vụ Tiết kiệm năn lượng và Phát triển bền vững cho biết - Ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 ( VNEEP 3). Chương trình triển khai đồng bộ các hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả  với mục tiêu giảm từ 5-7% năng lượng tiêu thụ cho toàn bộ nền kinh tế vào năm 2025 và 8% vào năm 2030 - đây  là nhiệm vụ nặng nề và để đạt mục tiêu trên thì công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng.

“Hội thảo lần này nhằm giúp nâng cao năng lực truyền thông cho các cán bộ truyền thông tại các cơ quan truyền thông, thông qua việc làm thế nào để xây dựng các kế hoạch truyền thông, cách thức, phương pháp… để công tác truyền thông đạt hiệu quả cao”, ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ.

Ông  Ananth Chikkatur- Trưởng  đoàn tư vấn Dự  án Chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam (Dự án V-LEEP) cho biết – Dự án V-LEEP đã triển khai được 5 năm, trong 5 năm qua V-LEEP cũng đã có những hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và liên quan như: rà soát lại chiến lược tăng trưởng xanh, xây dựng các thông tư định mức tiêu hao năng lượng …và hiện chúng tôi  đang xây dựng chiến lược truyền thông về tiết kiệm năng lượng. Cùng với công tác xây dựng chiến lược khác trong phát triển năng lượng như: Quy hoạch điện VIII mà Bộ Công Thương đang triển khai  thì làm thế nào để chúng ta sử dụng năng lượng ít nhất mà vẫn đạt hiệu quả trong phát triển kinh tế là việc mà chúng ta cũng cần phải làm. Một trong những thách thức đó là có kế hoạch truyền thông sao cho người sử dụng năng lượng thay đổi hành vi trong quá trình sử dụng năng lượng.

Theo đó, chương trình tâp huấn tập trung vào một số  nội dung; Xây dựng kế hoạch truyền thông cũng như phương thức chuyển tải; Kế hoạch truyền thông trong ngắn hạn/dài hạn và cách thức triển khai; Một số kỹ năng, công cụ truyền thông; chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác truyền thông…

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia và nhà báo cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác truyền thông, những xu thế tiếp cận thông tin mới của thế giới trong hoạt động truyền thông về tiết kiệm năng lượng; kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch, chiến lược truyền thông tiết kiệm năng lượng, lựa chọn đối tượng truyền thông cho phù hợp và hiệu quả…

Theo kinh nghiệm của ông Tô Hoàng Anh- Ban Truyền thông Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì công tác truyền thông hiện được EVN tập trung vào các đối tượng là các cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước, các tổ chức dịch vụ công và cộng đồng người dân sử dụng điện sinh hoạt rồi mới đến các đối tượng là doanh nghiệp. Còn doanh nghiệp luôn tìm kiếm lợi nhuận do vậy họ đã có ý thức trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tuy nhiên rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là nguồn vốn để đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ theo hướng sử dụng các thiết bị có hiệu suất cao.

Thông qua chương trình tập huấn, Ban tổ chức kỳ vọng công tác truyền thông về tiết kiệm năng lượng ngày càng được đổi mới cả về hình thức, nội dung… năng lực của cán bộ truyền thông ngày càng được nâng cao, từng bước tác động đến nhận thức và hành vi của người dân, doanh nghiệp để mục tiêu mà Chương trình VNEEP 3 sớm đạt được.

Cẩm Thạch


Tags:
Tin liên quan
QUỐC TẾ
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ